ARES Sẻ Chia Về Một Trong Những Giải Pháp Số Hóa Doanh Nghiệp

12/06/2020 - Post by : Hiền Nguyễn


[ARESEN] - Vào ngày 11/6/2020 vừa qua, đại diện ARES – Chủ tịch Bùi Thanh Pháp đã có dịp tham gia cùng 2 diễn giả: Ông Wesley Kim, Giám đốc kinh doanh vùng, Các quốc gia phát triển và đang phát triển, Salesforce và bà Charlotte Tang, Quản lý kinh doanh, SMB Vietnam, Salesforce,  với chủ đề "Đi tiên phong với giải pháp CRM số 1 thế giới dành cho doanh nghiệp nhỏ".

Trong buổi chia sẻ, ông Bùi Thanh Pháp cũng có những trao đổi chân thành về những hiệu quả mà Salesforce mang lại cho doanh nghiệp. Việc ứng dụng Salesforce vào hoạt động quản lý và kinh doanh đã giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều trăn trở.

Sau đây là nội dung chi tiết phần trao đổi của ông Bùi Thanh Pháp trong buổi Hội thảo trực tuyến.

Trước khi xem nội dung trao đổi của ông, chúng ta cùng hiểu thêm “Salesforce là gì?”

Salesforce là một giải pháp phần mềm CRM tổng thể, cung cấp một loạt các ứng dụng CRM chuyên về bán hàng và dịch vụ khách hàng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Salesforce cung cấp các giải pháp tối ưu về bán hàng, quản lý, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Có rất nhiều công ty đang sử dụng Salesforce bởi tính bảo mật cao, độ tin cậy lớn và chi phí linh hoạt tùy vào quy mô doanh nghiệp.

Nội dung trao đổi:

*Câu hỏi 1:  Rất hân hạnh được giới thiệu khách mời của Salesforce hôm nay- anh Bùi Thanh Pháp - Chủ tịch công ty CP giải pháp Môi trường ARES. Thưa anh Pháp, anh có thể chia sẻ cho các anh chị khán thính giả biết thêm một chút về cảm hứng đằng sau mô hình kinh doanh của anh không ạ? Anh bắt đầu chặng đường của công ty anh như thế nào?

(Mr. Phap Bui, Chairman of Aresen - tell us a bit more about the inspiration behind the business, and how you first got started?)

- Ông Bùi Thanh Pháp:

Xuất thân là 1 kỹ sư môi trường, 22 năm trước tôi từng là công nhân lắp đặt - vận hành các trạm xử lý nước thải, tôi đã phấn đấu không ngừng để có được sự nghiệp hôm nay.

Khởi nghiệp năm 2003, tên cty lúc đầu là Môi Trường Xanh, là cty tiên phong ở khu vực miền Tây làm xử lý nước & nước thải.

Chúng tôi đổi tên thành ARES từ năm 2016 vì đăng ký bảo hộ thương hiệu. Tên doanh nghiệp cũng là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, điều này được chúng tôi ứng dụng và thực hành trong cả quản lý, kinh doanh, hợp tác. Đó là:

+ A: Aspiration (Khát vọng);

+ R: Responsibility (Trách nhiệm);

+ E: Ethics (Đạo đức);

+ S: Serve (Phụng sự).

Với một ước ao rằng, ARES là một đại diện cho khát vọng bảo vệ sự sống, bảo vệ môi trường. ARES đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người yêu quí hành tinh này hơn. Mỗi người ARES là đại diện cho lối sống tỉnh thức, đạo đức, trách nhiệm và sống là để phụng sự.

ARES kinh doanh bằng cách phụng sự xã hội, bán hàng bằng cách tư vấn với tâm thế đứng ở vị trí của khách hàng và phục vụ tận tâm.

Nhiều năm qua, doanh thu phát triển hàng năm là từ “khách hàng lặp lại” và khách cũ “giới thiệu” cho khách mới. Vì vậy, CRM (viết tắt của cụm từ quản lý quan hệ khách hàng "Customer Relationship Management") đối với chúng tôi là rất quan trọng.

Chúng tôi đã tìm nhiều cách tiếp cận và dùng các CRM trong đó có cả các phần mềm của Việt Nam và của nước ngoài như Pipeline, Infusionsoft. Nhưng không thành công với nhiều nguyên do.

Lúc ban đầu, chúng tôi bị hấp dẫn bởi “1st world” của Salesforce nhưng sau 2 năm sử dụng sales cloud thì quả đúng là như vậy.

*Câu hỏi 2: Anh có thể chia sẻ thêm cho em và khán thính giả ở đây biết thêm về cách Salesforce đã giúp anh vượt qua các thử thách ban đầu đó như thế nào không ạ?

(Can you tell us how Salesforce are helping you with those initial challenges?)

- Ông Bùi Thanh Pháp:

Chúng tôi kinh doanh B2B trên phạm vi cả nước. Mỗi Account mà chúng tôi tiếp xúc có khi đến hơn 10 contacts, khối lượng contacts của chúng tôi đến nay đã ở mức vài ngàn người. Nếu không có Salesforce thì chúng tôi không thể nào “giữ ấm” để có thể tái lập việc “khách hàng cũ mua hàng lại và giới thiệu khách mới”, để chúng tôi có thể mở rộng phạm vi kinh doanh như hôm nay.

Với phạm vi hoạt động rộng trên cả nước, chúng tôi luôn dựa vào Salesforce để triển khai toàn bộ các hoạt động sales và chăm sóc khách hàng

Hiện nay chúng tôi đã có thể tự tin rằng, đội ngũ sales của chúng tôi có thể làm việc Work from home hoặc ở bất cứ nơi đâu. Như đại dịch vừa qua, chúng tôi có 1 tháng Work from home nhưng mọi việc vẫn diễn ra thuận lợi, hiệu quả, sau đại dịch có hợp đồng mới....
*Câu hỏi 3: Việc đầu tư vào công nghệ có tác động tổng thể như thế nào đến doanh nghiệp mình ạ?

(What has the impact been to your business from your investment in technology as a whole?)

- Ông Bùi Thanh Pháp:

Tôi rất yêu thích công nghệ, ngoài Salesforce cho sales và marketing, chúng tôi cũng đang dùng thêm các phần mềm khác phục vụ cho việc quản trị doanh nghiệp.

Riêng Salesforce đã có đóng góp quan trọng cho việc tăng đến hơn 20% doanh số trong năm 2019:

+ Công nghệ cũng đã làm cho nhân viên được hài lòng hơn về công ty vì họ có được sự tự do trong công việc, không còn bị bó chặt vào giờ hành chánh nữa.

+ Việc lưu trữ database khách hàng trở nên an toàn và mở rộng hơn mỗi ngày, bất chấp việc biến động nhân sự. Đây chính là một lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp khi dùng Salesforce. Vì tôi nghĩ, trong kinh doanh, độ lớn số lượng và chất lượng của database khách hàng chính là độ lớn của doanh thu.

+ Pipeline và forecast của Salesforce còn giúp cho người quản lý kinh doanh thấy được bức tranh tương lại của quý tới, của cả năm, thậm chỉ cả năm sau. Việc này giúp chủ doanh nghiệp chủ động trong thiết lập mục tiêu kinh doanh và hiệu chỉnh chiến lược kịp thời.

*Câu hỏi 4: Anh có thể chia sẻ lý do tại sao ARES quyết định chọn Salesforce là nhà cung cấp giải pháp để đi cùng doanh nghiệp mình không ạ?

(Why did you choose Salesforce as your vendor?)

- Ông Bùi Thanh Pháp:

Trong một cơ duyên ở một hội thảo ở TPHCM, tôi có nghe được một bạn nói sơ qua về việc bạn dùng Salesforce để vận hành bộ máy sales & marketing, sau đó tôi đã tìm nó trên Google và “1st world” đã hấp dẫn tôi vì xưa nay quan điểm của tôi là luôn thích dùng thứ tốt nhất.

Bản thân tôi luôn ngấm ngầm một ao ước automation cho doanh nghiệp của mình và giúp cho đội ngũ được làm một cách tự do, tự chủ, tự quản.

Trước khi mua:

  • Doanh số không ổn định, mục tiêu doanh số thường bị rớt;
  • Mất dữ liệu khách hàng khi có người quản lý sale hoặc sale nghỉ việc;
  • Database khách màng không được cập nhật, mỗi người giữ một chút... không gia tăng về lượng cũng như chất lượng;
  • Liên tục các cuộc họp nhưng hiệu quả sale vẫn kém;
  • Không tích lũy được kinh nghiệm, bài học chốt sale (cả win và lost).

Sau khi mua:

  • Doanh số tăng;
  • Dữ liệu khách hàng được tập trung;
  • Kho kinh nghiệm về sale có cả thành công lẫn thất bại;
  • Sự tự do của đội ngũ;
  • Quản lý được tác vụ của đội sales mà không phải “điều tra hay gặng hỏi”;
  • Tâm lý bình an, không còn lo lắng của tôi và của người quản lý khi thấy được forecast, pipeline.

*Câu hỏi 5: Không biết anh có thể chia sẻ thêm những thách thức mà anh và doanh nghiệp mình đã phải trải qua trong vài tuần vừa rồi không? Và làm cách nào để anh vẫn có thể đảm bảo được việc tương tác với khách hàng của anh trong đại dịch COVID-19 này ạ?

(Can you share challenges you’ve faced in the last few weeks, and how you’ve been able to pivot to connect with your customers during this COVID-19 period?)

- Ông Bùi Thanh Pháp:

Đại  dịch đã mang đến đau thương, thảm khốc cho toàn thế giới, đó là nỗi đau xót của bất kỳ ai sau này khi nghĩ về thời gian đã qua, đến nay nỗi đau đó vẫn còn chưa hết. Mỗi người chúng ta nên dành lời nguyện cầu cho thế giới mau qua khỏi tai họa này.

Cũng như nhiều doanh nghiệp, ARES cũng chịu sự tác động chung nhưng ARES đã biết chuyển hóa cơ hội ngàn vàng này để cải thiện các hoạt động nội bộ từ quy chế quản lý - điều hành cty đến cải tiến các quy trình nội bộ trong đó có Salesforce. Mặc dù có những mất mác nhưng chúng tôi cũng đã thật sự thu được lợi lạc từ mùa dịch này thông qua việc nhìn lại chính chính và cải tiến quy trình.

Khi làm tiến hành cải tiến Salesforce, chúng tôi mới nhận ra rằng, thật ra chúng tôi vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của Salesforce. Chúng tôi ngẫm ra một điều là, nếu chúng tôi có ý tưởng tốt thì Salesforce có thể tùy biến được theo tất cả những gì mà chúng tôi muốn.

Trong đại dịch, ngoài việc gửi các email giữ ấm đến hàng ngàn contact mà chúng tôi có, với những opp đang trong pipeline, chúng tôi gửi những lời tư vấn, giải thích về từng đề mục trong proposal, về những kiến thức sản phẩm, đào tạo khách hàng hiểu về những giá trị mà chúng tôi mang lại cho khách hàng. Chúng tôi cũng thiết lập hàng chục tasks ngay trên Salesforce để sẵn sàng cho ngay sau dịch.

Kết quả là sau đại dịch chúng tôi có hợp đồng mới.

*Câu hỏi 5: Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn/ các anh chị ở đây khi họ vừa có ý định hoặc vừa bắt đầu hành trình của họ với Salesforce không ạ?

(What advice would you give someone that is just starting their journey with Salesforce?)

- Ông Bùi Thanh Pháp:

Các bạn thân mến, trong một thế giới biến động không lường này, mọi việc đều có thể xảy ra, đại dịch tương tự lần này cũng có thể lặp lại với một sự thể hiện khác, vào một thời điểm bất ngờ nào đó. Do đó để xây dựng một doanh nghiệp vững vàng thì chúng ta cần tạo ra hệ thống tự động hóa cao, ít phụ thuộc vào con người và điều kiện ngoại cảnh. Trong đó sales & marketing luôn là hệ thống đầu tiên và quan trong nhất cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Và Salesforce là một trong những nền tảng mà tôi tự tin giới thiệu đến các bạn vì tôi và nhiều công ty đã thành công với nó.

Bắt đầu khởi nghiệp năm 29 tuổi, ARES đến nay đã qua 16 năm tuổi, qua nhiều thất bại, thành công cũng nhiều, một trong những trải nghiệm lớn của tôi là: Bạn là chủ doanh nghiệp thì bạn phải thoát ra khỏi doanh nghiệp đó, ngày nào bạn còn làm nhiều việc chuyên môn trong doanh nghiệp của bạn là ngày đó doanh nghiệp của bạn chưa thể vươn xa. Salesforce là một nền tảng tự vận hành cùng với nhân viên của bạn, theo mục tiêu và quy trình do chính bạn đặt ra. Tôi cũng đang làm điều này từng bước và tôi hy vọng bạn cũng sớm làm như vậy.

Bài học của riêng tôi là, với doanh nghiệp nhỏ, nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn phải nên tham gia vào việc cùng đội ngũ xây dựng và cải tiến Salesforce, thậm chí đóng vai trò đạo diễn, bạn phải có sự hiểu biết thật nhiều về Salesforce, vì chỉ có bạn mới hiểu rõ nhất doanh nghiệp của bạn nên kinh doanh thế nào, nên vận hành các quy trình ra sao để tốt hơn. Và điều may mắn là khi bạn nghĩ ra những cách đó, Salesforce có thể triển khai được ý tưởng của bạn.

Theo trải nghiệm của tôi, ngoài việc lãnh đạo cam kết tham gia, để xây dựng Salesforce thành công, ở góc độ của một nhà lãnh đạo, bạn cần quan tâm thêm các việc sau:

    • Minh bạch mô hình kinh doanh, triết lý kinh doanh rõ ràng và triển khai chiến lược kinh doanh xuống đến với những nhân viên cấp thấp nhất.
    • Xây dựng quy trình nội bộ, quy trình khách hàng một cách cụ thể, rõ ràng để có thể đưa lên Salesforce, tránh phải thay đổi về sau.
    • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp để có thể triển khai và duy trì việc vận hành & cải tiến Salesforce sau khi thiết lập. Điều này là rất quan trọng vì Salesforce trở nên hiệu quả chỉ khi có sự thực hành bền bỉ của đội ngũ.

Theo tôi việc đầu tư một nền tảng tự động hóa, số hóa doanh nghiêp như Salesforce không những giúp cho sự nghiệp kinh doanh của bạn phát triển vững vàng về doanh số, khách hàng và thương hiệu mà còn mang đến sự tự do, tự chủ, hạnh phúc cho người lao động trong công ty. Đó mới thực sự là một lợi lạc vô cùng, một cách kinh doanh bằng phụng sự mà các doanh nghiệp tử tế đều nên làm.

 Công ty CP Giải Pháp Môi trường ARES

 

SIGN UP FOR THE NEWSLETTER

Sign up to receive promotions and news programs

HOTLINE

0906 939 108